Sunday, September 2, 2007

Sếp cũ của ECMA dự đoán Office Open XML sẽ được thông qua vào tháng Ba

“Hãy cho tôi xem chuẩn bất kỳ, tôi sẽ tìm ra một lỗi kỹ thuật” Jan Van Den Beld, vừa nghỉ hưu hồi tháng 4 sau 16 năm lãnh đạo cơ quan ECMA có trụ sở tại Thụy Sĩ trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm thứ hai 27/8 với Computerworld.

Chuẩn Office Open XML của Microsoft là chuẩn ECMA thông qua tháng 12 năm 2006 đang được đệ trình lên ISO và chờ thông qua một cuộc bỏ phiếu kết thúc vào ngày 2/9. Việc này đã gây ra làn song công kích và ủng hộ ồn ào chưa từng thấy.

Ông Van Den Beld, với kinh nghiệm đã từng thông qua 229 chuẩn kỹ thuật tại ECMA, nhiều chuẩn trong số đó cũng được đệ trình và thông qua cơ quan chuẩn quốc tế ISO còn dự đoán, Open XML cuối cũng cũng sẽ được ISO thông qua vào cuộc họp mùa xuân năm sau. “Cuối cùng thế nào việc đó cũng thành”, ông nói.

Ông Van Den Beld là người Hà Lan, từng làm lãnh đạo tại Phillips trước khi gia nhập ECMA vào giữa những năm 1980 cho rằng nếu Open XML được thông qua, thì đây không phải là lần đầu tiên có 2 đặc tả kỹ thuật tương tự đều trở thành chuẩn quốc tế. Ví dụ như định dạng đĩa DVD, bao gồm DVD-R, DVD-RW, DVD-RAM và DVD+RW đều là chuẩn quốc tế của ECMA và được ISO thông qua.

“Nhiều người tưởng rằng các định chế chuẩn có toàn quyền kiểm soát vấn đề này. Điều đó hoàn toàn cường điệu,” Van Den Beld nói “Không thể đứng về một bên, kiểu như 'Tôi yêu Sony hơn Toshiba’. Nếu như thế chúng ta sẽ không còn là trung lập nữa”

Sự tồn tại của nhiều chuẩn tương tự “không hẳn là tôt, nhưng do cạnh tranh về bằng sáng chế, là điều khó tránh khỏi”, ông nói.

Việc hòa chung Open XML và ODF cũng không phải là giải pháp. “Kiến trúc của Open XML quá khác với ODF. Tôi không thấy chúng có thể trộn lại thành một chuẩn như thế nào”, ông nói.

Nhận xét về những phản đối đối với đặc tả Open XML là quá dài, Van Den Beld nói rằng, khi Sun Microsystems đệ trình ngôn ngữ Java lên tổ chức ECMA vào năm 1999 – nhưng sau đó đã rút lại – đặc tả đó lên tới 8,000 trang.

Thừa nhận chuẩn Open XML không cung cấp đầy đủ thông tin cho cả đối thủ và đối tác của Microsoft để áp dụng một cách hoàn thiện trong các ứng dụng, Van Den Beld nói rằng, chuyện đó không phải là vấn đề.

“Chuẩn không phải là đặc về tả sản phẩm. Nó chỉ ra cần phải làm gì, chứ không phải là cần làm như thế nào,” ông nói.

Lược dịch từ
http://www.infoworld.com/article/07/08/28/Retired-Ecma-chief-expects-Open-XML-approval_1.html

No comments: